THẢM HỌA DIỆT CHỦNG VÀ QUẢ BÁO ?
Đây có
phải là quả báo khi chính chúng ta cũng đã dùng chính sách diệt chủng đối
với dân tộc Champa.
Lịch sử 33
năm cuối cùng của VƯƠNG
QUỐC CHAMPA
BBT
Champaka.info
Vương quốc Champa : Lịch sử 33 năm cuối cùng
(1802-1835) là công trình
nghiên cứu của Pgs. Ts. Po Dharma được xuất bản tại Paris vào
năm 1987 bởi Viện Viễn Đông Pháp, với nhan đề : Le Panduranga
(Campa). Ses rapports avec le Vietnam (1802-1835). Đây là tác phẩm
lịch sử Champa cận đại đầu tiên viết về tình hình chính trị, quân
sự và mối quan hệ với triều đình Huế kể từ ngày vua
Gia Long lên ngôi vào năm 1802 cho đến khi vua Minh Mệnh xóa bỏ Champa
trên bản đồ vào năm 1832, kéo theo sự ra đời phong trào kháng chiến
của Katip Sumat (1833-1834) và sự vùng dậy vũ trang
của Katip Ja Thak Wa(1834-1835) nhằm chống lại cuộc xâm lăng của
triều đình Huế và phục hưng lại vương quốc Champa độc lập có
chủ quyền.
Lịch
sử 33 năm cuối cùng của Champa là tổng thể của những biến
cố tang thương nhất và đẫm máu nhất chưa từng xảy ra trong quá trình hình
thành vương quốc Champa kể từ thế kỷ thứ II, một quốc
gia hùng mạnh dưới thời cổ đại, nhưng không còn nghị lực và sức lực
chống lại chính sách tàn bạo của vua Minh Mệnh (1820-1841) nhằm
trừng phạt vô cùng dã man dân tộc Champa về tội theo Lê Văn Duyệt và
hành động chống lại uy quyền của triều đình Huế. Đây cũng là giai đoạn đen tối
nhất của một dân tộc Champa có nền văn tự và văn minh từ lâu đời,
nhưng đành bó tay đầu hàng và qui phục trước làn sóng Nam Tiến, một
chủ thuyết «đế quốc» trong nghĩa rộng của nó, nhắm
vào mục tiêu xâm chiếm đất đai và tiêu diệt dân tộc láng giềng bằng bạo lực và
súng đạn.
Sau 8
thế kỷ chiến tranh tương tàn để thực hiện chính sách Nam Tiến,
Việt Nam chiếm trọn lãnh thổ Champa rộng lớn chạy dài từ tỉnh Quàng
Bình đến biên giới Biên Hòa, chỉ để lại cho hậu thế hôm nay một
chuổi đền đài điêu tàn và hoang phế nằm ngổn ngang ở miền trung
và một cộng đồng người Chăm chưa đầy 100 ngàn người đang sống chui nhủi và khốn
cùng tại hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Chính đó là bức tranh thật
sự của lịch sử Champa vào những thập niên đầu của
thế kỷ thứ XIX mà Pgs. Ts. Po Dharma đã đưa ra phân tích và
trình bày một cách khách quan và nghiêm túc trong tác phẩm mang tựa đề «Lịch
sử 33 năm cuối cùng của vương quốc Champa, 1802-1835» do International
Office of Champa (IOC-Champa) xuất bản tại San Jose,
California (Hoa Kỳ), với sự bảo trợ của Hội Đồng Phát Triển Văn
Hóa-Xã Hội Champa (CSCD-Champa). Tác phẩm này tổng cộng 279
trang + 2 bản đồ, chia thành nhiều chương mục.
1). Lời mở đầu
Khởi
đầu của tác phẩm là Lời mở đầu» trong
đó Pgs. Ts. Po Dharma nêu ra nguyên nhân của sự chọn lựa đề tài và giải
thích tại sao có sự giới hạn không gian của chủ đề từ 1802
đến 1835, tức là chỉ tập trung vào 33 cuối cùng của vương quốc này, nhưng
33 năm của bao biến cố thăng trầm đã diễn ra trên bàn cờ chính
trị Champa, cấu thành một tiếng chuông báo động cho sự xụp
đổ vĩnh viễn của vương quốc này trên bản đồ Đông Dương vào năm 1832.
Ai
cũng biết Pgs. Ts. Po Dharma là người Chăm Ninh Thuận đã từng tham gia phong
trào vũ trang Fulro vào những năm 1968-1975 và tiếp tục đấu tranh trong
phong trào phát huy và truyền bá di sản lịch sử và nền văn minh Champa tại
hải ngoại cho đến hôm nay. Nhưng trong ngành nghiên cứu, Pgs. Ts. Po Dharma
không bao giờ dựa vào lăng kính hay tình cảm của dân tộc Chăm để bảo
vệ quan điểm của vương quốc Champa hay lên án vua chúa Việt Nam, mà là dựa
vào nguồn tư liệu thuyết phục cũng như phương pháp trình bày và lý
luận khách quan của một nhà lịch sử học để hoàn
thành tác phẩm : Vương quốc Champa : Lịch sử 33 năm cuối
cùng, 1802-1835.
2). Nguồn tư liệu
Lịch
sử 33 năm cuối cùng của vương quốc Champa là tổng thể của những
biến cố đã xảy ra trong quá khứ được ghi chép lại trên nhiều nguồn
tư liệu, nhất là văn bản viết bằng tiếng Chăm và biên niên sử Việt
Nam dưới thời nhà Nguyễn. Tiếc rằng, mỗi tư liệu viết bằng tiếng Chăm hay
Hán của nhà Nguyễn chỉ là tiếng nói của vua chúa thời đó, thường trình bày
yếu tố lịch sử theo quan điểm và nhìn qua lăng kính của cung đình hơn
là bài viết mang tính cách khách quan và khoa học. Chính vì thế, một biến
cố đã xảy ra vào một thời điểm nhất định, nhưng tư liệu Chăm và biên
niên sử Việt Nam nêu ra hai xuất xứ và đưa ra hai quan điểm hoàn toàn
khác nhau. Đây là vần đề khó khăn nhất trong ngành sử học.
Để giải quyết vấn đề trên, Pgs. Ts. Po Dharma lúc nào cũng thận trọng
và đi tìm những kiểm chứng trước khi sử dụng nội dung của nguồn
tư liệu này để xây dựng cho một yếu tố lịch sử.
Để thực
hiện tác phẩm Vương quốc Champa : Lịch sử 33 năm cuối cùng,
1802-1835, Pgs... Ts. Po Dharma phải dựa vào một khối tư liệu đáng
kể trong đó có 32 tác phẩm viết bằng tiếng Chăm, 20 biên niên sử Việt
Nam và hơn 150 bài khảo luận hay tác phẩm khoa học đã xuất bản bằng tiếng Pháp,
Anh và Quốc Ngữ. Đây là kho tàng tư liệu liên quan đến lịch
sử 33 năm cuối cùng của vương quốc Champa mà Pgs. Ts. Po Dharma trích dẫn
trong công trình nghiên cứu của mình, chứ không phải tài liêu tham khảo
ghi vào danh sách cho có lệ, mà độc giả thường thấy trong nhiều tác phẩm
khoa học xuất bản tại Việt Nam hôm nay.
3). Tổng luận đầu sách
Gần
một thế kỷ qua, hầu hết các nhà khoa học chuyên về Đông Nam Á
đều có chung một quan điểm về cụm từ «Thủ Đô», tức là
trung tâm chính trị và quyền lực của một vương quốc, nơi
ngự trị của vua chúa và gia đình hoàng gia của một quốc gia. Một khi
thủ đô bị chiếm đóng thì chủ quyền quốc gia đó không còn nữa.
Sự thất thủ Sàigòn vào tháng 4 năm 1975 đánh dấu cho sự sụp
đổ của chế độ Việt Nam Cộng Hòa là một thí dụ điển hình.
Nói đến vương quốc
Champa, thì người ta phải nói đến ngày thất thủ Vijaya (Đồ Bàn) vào
năm 1471 dưới thời vua Lê Thánh Tông. Dựa vào sự sụp đổ thủ đô
Viyaya, nhà sử học Pháp là G. Maspero đưa ra nhận định trong tác phẩm
Vương Quốc Champa (1828) cho rằng Champa hoàn toàn bị xóa
bỏ trên bản đồ kể từ năm 1471 và không còn lý do để tồn tại
trên lãnh thổ miền trung Việt Nam nữa. Kể từ đó các nhà nghiên
cứu thường lặp đi lặp lại lý thuyết của G. Maspero, nhưng không cần kiểm chứng
lại giả thuyết này có đúng hay không !
Pgs.
Ts. Po Dharma là nhà nghiên cứu đầu tiên không tin vào giả thuyết của
G. Maspero. Theo tác giả, vương quốc Champa không phải là quốc gia có hệ thống
chính trị «trung ương tập quyền» theo kiểu Đại Việt hay
Tàu Quốc vào thời cổ đại, mà là quốc gia liên bang tập trung năm tiểu
vương quốc : Inrapura, Amaravati, Vijaya, Kauthara và Pandurang. Mỗi tiểu
vương quốc có lãnh thổ riêng và vua chúa riêng. Chính vì nguyên nhân đó,
sự sụp đổ thành Đồ Bàn vào năm 1471 chỉ biểu tượng cho
sự xụp đổ của tiểu vương quốc Vijaya ở miền Bắc. Vì rằng
vương quốc Champa vẫn còn hiện hữu ở miền Trung Việt Nam sau năm
1471, nhưng lãnh thổ đất đai Champa bị thu hẹp lại trên lãnh
thổ của tiểu vương quốc Khauthara (Khánh Hòa) và
Panduranga (Ninh Thuận và Bình Thuận) cho đến năm 1832.
« Tổng luận đầu sách » là chương khởi đầu của tác phẩm trong đó Pgs. Ts. Po
Dharma phát họa lại hệ thống tổ chức hành chánh và chính trị của
vương quốc Champa sau ngày thất thủ thành Đồ Bàn vào năm 1471 và
trình bày một cách hệ thống lịch sử của tiểu vương quốc Panduranga
xuất hiện lần đầu tiên trên bia ký Champa vào năm 817. Hay nói một cách
khác, «Tổng luận đầu sách» là phần tóm lược lịch
sử Champa từ năm 1471 cho đến ngày lên ngôi của vua Gia Long vào năm
1802.
4). Champa dưới triều đại Po Saong Nyung Ceng (1779-1822)
Chiến
thắng trên thành Đồ Bàn của Lê Thánh Tông vào năm 1471 chỉ là hồi
chuông báo động cho sự suy thoái của thời hậu Lê, kéo theo sự phân
tranh giữa chúa Trịnh ở miền Bắc và chúa Nguyễn ở miến Nam.
Năm 1569, Nguyễn Hoàng quyết định hình thành một triều đại riêng trên lãnh
thổ Champa bị chiếm đóng.
Vì
không đủ tiềm lực tiến quân ra Bắc chống lại chúa Trịnh, Nguyễn Hoàng
chỉ còn cách mở cuộc Nam Tiến về phía nam trên lãnh thổ Champa
để xây dựng uy quyền của mình. Năm 1611, nhà Nguyễn xua quân xâm chiếm Phú
Yên và năm 1653 đặt nền đô hộ trên tiểu vương quốc Kauthara (Khánh
Hòa). Năm 1692, nhà Nguyễn tấn công Champa, thay đổi danh xưng «Chiêm
Thành» thành «Trấn Thuận Thành» và thành lập
phủ Bình Thuận đầu tiên trên lãnh thổ của vương quốc này, tập trung những
cư dân người Kinh sinh sống ở Champa nhưng họ là công dân
của triều đình Huế.
Sau
mấy thập niên yên bình và thịnh vượng, Champa trở thành nạn nhân của cuộc
chiến kể từ năm 1771, giữa Tây Sơn làm chủ ở phương Bắc và
Nguyễn Ánh chiếm đóng Sài Gòn để làm hậu cứ. Nằm trên
địa thế bị kèm kẹp giữa lãnh thổ của Tây Sơn và
Nguyễn Ánh, vương quốc Champa bị lôi kéo vào cuộc chiến giữa người Việt và
chấp nhận phải qui phục phe thắng trận dù là Nguyễn Ánh hay Tây Sơn.
Kể từ đó, định mệnh sống còn của Champa hoàn toàn tùy thuộc vào kết
quả của cuộc chiến giữa Tây Sơn và Nguyễn Ánh.
Năm
1802, Nguyễn Ánh thắng trận, lên ngôi lấy niên hiệu là Gia Long, quyết định
phục hưng lại nền độc lập Champa và giao cho Po Saong Nyung Ceng, người đã từng
giúp đỡ Nguyễn Ánh chống quân Tây Sơn, quyền cai trị của vương quốc
này. Bên cạnh đó, vua Gia Long còn ban cho người kế cận của mình trong
chiến trường chống Tây Sơn là Lê Văn Duyệt lên làm Tổng Trấn Gia Định Thành và
giao cho Lê Văn Duyệt quyền bảo trợ vương quốc Champa ở phía Nam
của triều đình Huế. Kể từ đó, nền hòa bình và thịnh vượng
trở lại trên vương quốc Champa, một quốc gia đặt dưới quyền đô hộ của
triều đình Huế qua trung gian của Lê Văn Duyệt, phó vương ở miền
Nam Bộ thời đó.
Sau
ngày băng hà của vua Gia Long vào năm 1820, vua Minh Mệnh lên ngôi, tìm cách
xóa bỏ qui chế Gia Định Thành của Lê Văn Duyệt và đưa vương quốc
Champa vào vòng kiểm soát trực tiếp của triều đình Huế. Thế là chiến tranh
giữa vua Minh Mệnh và Lê Văn Duyệt bắt đầu bùng nổ để gây ảnh
hưởng trên vương quốc Champa.
Vừa
mới lên ngôi, Minh Mệnh cách chức trấn thủ Bình Thuận về tội quá thân
cận với Lê Văn Duyệt và triệu tập phó vương Champa là Po Klan Thu (Nguyễn
Văn Vĩnh) về Huế trong khi đó Quốc vương Po Saong Nyung Ceng
đang lâm bệnh nặng. Năm 1822, Po Soang Nyung Ceng băng hà vì tuổi già yếu.
Minh Mệnh đề nghị người thân cận của mình là Bait Lan lên nối ngôi
Champa, nhưng không thành, vì có sự chống đối của Lê Văn Duyệt.
5). Champa dưới triều đại Po Klan Thu (1822-1828)
Lợi
dụng tình hình rối ren ở Champa sau ngày từ trần của Po
Saong Nyung Ceng vào năm 1822, Ja Lidong xua quân vùng dậy chống phá doanh trại
quân sự của triều đình Huế, trong khi đó phó vương Po Klan Thu vẩn còn giam
giữ ở Huế. Để giải quyết vấn đề nan giải này, Minh Mệnh
chấp nhận Po Klan Thu trở về Champa để nối ngôi vua, với điều kiện là
tân quốc vương Champa phải dẹp tan quân phiến loạn của Ja Lidong.
Sau
ngày lên ngôi của Po Klan Thu vào năm 1822, người ta không có tin tức gì
về mối quan hệ giữa Champa và Lê Văn Duyệt nữa. Nhưng sự im lặng
của Lê Văn Duyệt chỉ mang tính cách chiến lược để xem xét tình hình
mà thôi.
Sau 7
năm trị vì, Po Klan Thu băng hà vào 1828. Tin từ trần của Po Klan Thu
không phải do quan lại của triều đình Champa cung cấp mà là phát xuất
từ vị trấn thủ của phủ Bình Thuận. Điều này đã chứng minh rằng
Po Klan Thu không chết trên lãnh thổ Champa mà là ở một nơi
khác, có thể tại Huế trong lúc bị giam giữ, vì lý do gì đó.
Lãnh thổ Champa sau năm 1471
6). Champa dưới triều đại Po Phauk The (1828-1832)
Sau
ngày từ trần của Po Klan Thu vào năm 1828, vua Minh Mệnh tìm cách đưa
người trung thành với mình lên làm Quốc vương Champa trong khi đó Lê Văn Duyệt
quyết định giao quyền Quốc vương Champa cho Po Phaok The (Nguyễn Văn
Thừa) tức là phó vương dưới triều đại Po Klan Thu (1822-1828) và
cũng là con của vua Po Saong Nhung Ceng (1799-1822), một
vị chiến hữu của vua Gia Long. Sau ngày lên ngôi của Po Phaok The vào năm
1828, vương quốc Champa chấm dứt mối liên hệ với triều đình Huế,
chỉ gửi triều cống cho Lê Văn Duyệt. Kể từ đó, nhân dân Champa
hoàn toàn đặt dưới quyền che chở của tổng trấn Gia Định Thành, không còn phục
tùng vua Minh Mệnh nữa. Hoàn cảnh lịch sử này đã đưa Champa vào con đường
bế tắc và hoàn toàn lệ thuộc vào kết quả của cuộc tranh chấp
giữa vua Minh Mệnh và Lê Văn Duyệt. Nếu Minh Mệnh thắng trận, vị vua này
sẽ có thái độ vô cùng tàn bạo để trừng trị dân chúng Champa
về tội theo Lê Văn Duyệt và ngược lại..
Vào
cuối năm 1831, một nhóm quan lại trong triều đình Champa đã đứng ra phản đối
thái độ của vua Po Phaok The về việc ly khai với triều đình
Huế để tuân thủ mọi chỉ thị của Lê Văn
Duyệt ở Gia Định Thành. Lợi dụng tình hình rối ren ở Champa
và sức khỏe suy yếu của Lê Văn Duyệt ở Gia Định Thành, Minh Mệnh ra
lệnh bắt quốc vương Po Phaok The và phó vương Cei Dhar Kaok vào tháng 3 năm
Thìn lịch Chăm (1832) đưa về trại giam tại Huế. Khoảng
một tháng sau, tức là tháng 7 năm Nhâm Thìn (1832), Lê Văn Duyệt
băng hà ở Gia Định Thành. Thế là vua Minh Mệnh ra lệnh xóa
bỏ Champa trên bản đồ và sáp nhập đất đai của vương quốc này vào lãnh
thổ Việt Nam..
7). Minh Mệnh trừng phạt dân tộc Champa (1832-1833)
Trước những hình
phạt dã man của vua Minh Mệnh dành cho người Việt theo Thiên Chúa Giáo hay bản
án đào mồ của Lê Văn Duyệt vào năm 1835, người ta không ngạc nhiên cho lắm
về chính sách tàn bạo của vua Minh Mệnh để trừng trị dân tộc
Chăm về tội theo Lê Văn Duyệt và không qui phục triều đình Huế.
Khởi
đầu cho cuộc trừng phạt, Minh Mệnh ra lệnh cách chức và bắt giam tất
cả quan lại Champa; tịch thu tất cả tài sản của họ và sau đó đưa
vào gông cùm để tra tấn; buộc người Chăm phải khai báo những gì liên quan
đến phong tục tập quán của vương quốc này; ra lệnh trừng phạt chức sắc Chăm
bằng cách bắt buộc các vị tu sĩ Chăm Bani (Hồi Giáo) phải
ăn thịt heo, thịt dông và tu sĩ Chăm Bà La Môn phải ăn thịt bò; ra lệnh
đồng hóa người Chăm thành người Kinh bằng cách buộc người Chăm phải mang đồng
phục người Kinh, ngăn cấm tuyệt đối người Chăm không có quyền cúng quẩy hay
thực thi nghi lễ tín ngưỡng của họ; bắt buộc dân chúng Chăm phải làm nô
dịch vô cùng nặng nề như việc nộp cống các loại gỗ quý, voi
rừng, ngà voi, v.v, chưa nói đến khổ dịch mang súng đạn và xung phong trên
chiến trường chống lại cuộc nổi dậy của Lê Văn Khôi ở Gia Định Thành
vào năm 1833-1834.
Minh
Mệnh còn cho phép quan lại người Kinh đứng ra chỉ đạo, dùng roi gậy đánh
đập người Chăm nếu họ làm nô dịch quá chậm chạp; buộc người Chăm phải nộp
những món thịt của thú rừng như hưu, nai, thỏ, bò, v.v.. Một khi người
Chăm không tìm ra món thịt thú rừng, các quan lại người Kinh san bằng nghĩa
trang Chăm, chưa nói đến việc đưa người Chăm ra xử trảm.
Sau đó
Minh Mệnh còn buộc người Chăm phải lấy tên họ theo người Hoa
như Quảng, Hứa, Đàng, Lâm, Châu, Thành, v.v., xóa bỏ tất
cả những chức vụ quan lại Champa để thay vào đó những chức
vụ mà hệ thống hành chánh Việt Nam đã qui hoạch như chánh tổng,
lý trưởng, trùm, biện, hào mục, v.v.
Chính
sách trừng phạt của triều đình Huế đã làm đảo lộn hoàn toàn hệ thống
tổ chức xã hội Chăm để rồi trong gia đình người em không còn
biết người anh là ai; cháu không còn tôn trọng bậc chú bác; các thành viên
trong gia đình đối xử với nhau như người Chăm-Kinh, không ngần ngại
kéo nhau ra thưa kiện trước pháp lý Việt Nam.
Hết
nộp thuế nặng nề, dân chúng Champa phải nộp một số lượng
gỗ cho chính quyền Việt Nam dùng để đóng tàu chiến, xe bò hay đốt lò
gạch ; phải xây dựng đập nước và hệ thống dẫn thủy nhập điền cho
ruộng lúa của người Kinh ; ra lệnh tịch thu tất cả ruộng muối của
người Chăm, được xem như là mạch máu kinh tế của dân tộc này,
Sau
năm 1832, dân tộc Chăm tiếp thu thêm một khái niệm mới về tham nhũng mà
họ chưa từng nghe đến trong đời. Những quan lại người Kinh không ngừng đòi
tiền hối lộ của người Chăm để được miễn nô dịch ; không ngần
ngại chia đất đai người Chăm thành mảnh vụn để đóng thuế và hình
thành chính sách cho vay nặng lãi để rồi chủ nợ người Kinh tha
hồ chiếm đoạt tài sản và ruộng rẫy của người Chăm thiếu nợ, hay bắt
họ làm vật thế chấp.
Nếu
người Chăm than van về thuế má quá nặng nề, hành động thối nát và
tham nhũng của các quan lại người Kinh nhằm bóc lột người Chăm, thì nông dân
Việt Nam vào thời điểm đó cũng không thoát khỏi nanh vuốt của triều đình Huế.
Dân tộc Việt cũng bị các cường hào quan lại tướt đoạt tài sản và
bị đè bẹp bởi nô dịch và thuế má. Một khi không chịu nổi cơ cực
nữa, nông dân Việt Nam chỉ còn cách là nổi dậy. Cuộc khởi nghĩa của Lê Văn
Khôi ở Gia Định Thành và cuộc vùng dậy của Lê Duy Lương và Nùng Văn
Vân ở phía bắc vào năm 1833 là thí dụ điển hình.
8). Phong trào Hồi Giáo của Katip Sumat (1833-1834)
Katip
Sumat là vị tu sĩ Chăm Hồi Giáo sinh ở Campuchia, đã từng
sang Mã Lai du học về triết lý Hồi Giáo. Nghe tin vương quốc Champa
bị xóa bỏ trên bản đồ vào năm 1832, Katip Sumat rời Mã Lai
trở về Champa để hình thành một phong trào đấu tranh chống triều
đình Huế vào năm 1833. Mục tiêu của Katip Sumat là giải phóng Champa ra
khỏi ách thống trị của Việt Nam. Muốn tiến đến mục tiêu này, Katip Sumat
dùng triết lý Hồi Giáo làm khung cho chủ thuyết đấu tranh đó là hình thành
mặt trận “thánh chiến Hồi Giáo” (Jihad) chống lại triều đình Huế.
Sự vùng
dậy của Katip Sumat đã biến dân chúng Champa thành nạn nhân của chiến cuộc.
Để dập tan quân phiến loạn, Minh Mệnh ra lệnh cho binh lính của triều đình
Huế tha hồ giết hại người Chăm vô tội và tung ra “chiến
trường đỏ lửa” bằng cách đốt phá tất cả làng mạc người Chăm
theo Katip Sumat, nhất là những làng mạc gần bờ biển hầu ngăn chặn người
Chăm chạy sang nước ngoài, trong khi đó dân cư người Kinh ở Bình
Thuận sẵn có súng đạn trong tay tìm cách giải quyết mối hận thù riêng bằng cách
giết hại người Chăm không gớm tay
Trước
lực lượng hùng mạnh của vua Minh Mệnh, Katip Sumat buộc phải lui về miền
núi nằm ở phía tây và ra lệnh cho quân lính Chăm tiếp tục đương đầu
với triều đình Huế ở đồng bằng, nhưng không gặt hái kết
quả gì.
Ai
cũng biết, Minh Mệnh là vị Quốc vương rất tôn sùng giá trị văn hóa
của dân tộc Việt và không bao giờ chấp nhận một tôn giáo ngoại lai nào du
nhập vào lãnh thổ Việt Nam. Kể từ đó, cuộc khởi nghĩa của
người Chăm dựa vào chủ thuyết Hồi Giáo du nhập từ bên ngoài có
thể gây ra những mối nguy cơ mà vua Minh Mệnh phải đập tan bằng mọi
cách, càng sớm càng tốt.
9). Cuộc khởi nghĩa của Ja Thak Wa (1834-1835)
Xuất
thân từ Palei Ram (thôn Văn Lăm, Ninh Thuận), Ja Thak Wa
không phải người Hồi Giáo chính thống mà là vị tu sĩ Chăm Bani, quyết
định ly khai ra khỏi tổ chức cũa Katip Sumat để hình thành một cuộc
khởi nghĩa nhằm giải phóng Champa ra khỏi ách thống trị của triều đình
Huế. Nhằm tiến đến mục tiêu, Ja Thak Wa thành lập một chính
phủ Champa lâm thời vào cuối năm 1834, tôn vinh Po War Palei, gốc người
Raglai, tức là em rể của phó vương Cei Dhar Kaok (Nguyễn Văn Nguyên) lên
làm Quốc vương nhằm phục hồi lại vương niệm Champa thuộc dòng tộc Po Rome gốc
người miền núi (Kaho hay Churu, tùy theo dị bản) ở Đổng
Nai Thượng, nắm quyền Champa từ năm 1627 cho đến triều đại Po Cei Brei (1783-1786).
Cuộc khởi nghĩa của Ja Thak Wa bùng nổ vào tháng 7 năm Ngọ lịch
Chăm (1834). Đây là cuộc chiến vô cùng khốc liệt, vang dội
như sấm sét làm rung chuyển cả trời đất.
Nhằm đập tan cuộc khởi nghĩa này,
biên niên sử Chăm cho rằng vua Minh Mệnh ra lệnh cho mỗi binh lính người
Kinh phải chặt ba cái đầu của người Chăm vào mỗi buổi sáng mới nhận được tiền
lương. Lợi dụng chỉ dụ này, người Kinh tha hồ chém đầu người dân
Chăm vô tội, càng nhiều càng tốt, để đem nộp cho chính quyền Việt Nam hầu
nhận tiền thưởng. Đây là cuộc chém giết người Chăm vô cùng kinh hoàng chưa từng
xảy ra trong lịch sử Đông Nam Á.
Đầu
năm 1835 là giai đoạn đánh dấu cho những trận chiến khốc liệt tại đồng bằng
Phan Rang, nơi mà Ja Thak Wa bị tử trận trên bãi chiến trường. Lợi
dụng cơ hội này, vua Minh Mệnh ra lệnh tử hình Quốc vương Po Phaok
The (Nguyễn Văn Thừa) và phó vương Cei Dhar Kaok (Nguyễn
Văn Nguyên) vào tháng 6 năm Ất Vị (1835) ; đốt
phá tất cả thôn làng người Chăm dọc theo bờ biển; chém giết những
người Chăm nào tham gia trong cuộc khởi nghĩa của Ja Thak Wa ; đập phá
nghĩa địa tổ tiên của người Chăm; đào mồ mả vua chúa Champa và
đốt phá cả đền Po Rome ở khu vực Phan Rang ; cắt đứt hẳn
mối liên lạc giữa người Chăm và dân tộc miền núi để họ không còn
tụ tập chiến đấu chống triều đình Huế nữa.
10). Thay lời kết luận
Trong
phần «thay lời kết luận », Pgs. Ts. Po Dharma đưa ra những lời nhận định
sau đây:
• Trước
cuộc Nam Tiến của dân tộc Việt, Việt Nam phải mất gần 8
thế kỷ để xâm chiếm toàn diện lãnh thổ Champa vào năm 1832. Điều
này đã chứng minh rằng cuộc Nam Tiến đã gặp những sự đối kháng vô cùng
quyết liệt của dân chúng Champa.
• Trong
suốt thời kỳ chiến tranh giữa Tây Sơn và Nguyễn Ánh (1771-1802), Champa đã
chấm dứt sự tồn tại của mình trên mặt địa lý. Nhờ vua
Gia Long mà vương quốc Champa được phục hưng lại. Nhưng người ta cũng đặt ra
câu hỏi tại sao vua Gia Long quyết định phục hưng lại nền độc lập Champa vào
năm 1802 với mục đích gì? Và người ta cũng không biết tại sao vua Minh Mệnh
chấp nhận cho vương quốc Champa được tồn tại thêm mười năm nữa (1802-1822).
• Dưới
triều đại Gia Long, Champa là quốc gia đặt dưới quyền bảo hộ của
triều đình Huế. Nhưng quyền kiểm soát của Champa hoàn toàn nằm trong tay của Lê
Văn Duyệt. Trong khoảng thời gian này, Champa là vương quốc
thanh bình. Nhưng sự thanh bình và thịnh vượng này chỉ là kết
quả của mối liên hệ rất thân thiện giữa vua Gia Long và Lê Văn
Duyệt, tức là hai nhân vật nắm toàn quyền về sự sống còn của vương
quốc Champa.
• Sau
ngày lên ngôi của vua Minh Mệnh vào năm 1820, Champa trở thành
chủ đề tranh chấp trong nội bộ chính trị của Việt Nam. Kể từ đó,
Champa chỉ là con tốt trên bàn cờ chính trị đối kháng giữa
triều đình Huế và Lê Văn Duyệt.
• Là
nạn nhân của cuộc tranh chấp giữa Minh Mệnh và Lê Văn Duyệt, vương
quốc Champa bị đưa đẩy vào thế đứng nằm giữa hai gọng kiềm: chọn Minh
Mệnh hay Lê Văn Duyệt để làm người bảo hộ cho mình.
Kể từ đó, tương lai của Champa hoàn toàn tùy thuộc vào kết
quả của cuộc tranh chấp giữa Minh Mệnh và Lê Văn Duyệt. Một khi đã lựa
chọn, Champa phải chấp nhận những hậu quả kinh hoàng, nếu phe mình
bị bại trận.
• Năm
1832, Lê Văn Duyệt băng hà vì tuổi già. Nhân danh phe thắng trận, vua Minh Mệnh
xóa bỏ ngay tên gọi Champa trên bản đồ và ra lệnh trừng trị
vô cùng khủng khiếp các quan lại và dân chúng Champa về tội theo Lê Văn
Duyệt. Sự quyết định trừng phạt Champa của vua Minh Mệnh không biểu tượng
cho sự thù hằn dân tộc Chăm-Việt, mà là phản ứng tự nhiên trong
quá trình hình thành lịch sử dưới thời cổ đại.
• Những
biện pháp trừng phạt nhân dân Champa vô cùng dã man kể từ năm 1832 không
ám chỉ cho chính sách diệt chủng của vua Minh Mệnh đối với người
Chăm. Và chính sách trừng phạt này không mang nội dung hận thù dân tộc hay
phân biệt màu da giữa người Chăm và Kinh mà là hành động mang màu sắc chính
trị dành cho những ai, dù họ là người Kinh hay Chăm đi nữa, không tôn
trọng uy quyền của triều đình Huế vào thời điểm đó. Nhưng trên thực tế,
những cư dân người Kinh và quan lại thuộc phủ Bình Thuận là tập
thể có ý đồ hành hạ và ngược đãi dân tộc bản xứ Champa, lúc
nào cũng tìm cách tước đoạt tài sản của những người không cùng màu da với mình.
Và chính họ là những người đã gây ra những cuộc vùng dậy của dân tộc
Champa vào những năm 1833-1835.
Phụ Lục
Trong phần phụ lục, tác giả đính kèm:
• Nội dung của tác phẩm viết bắng tiếng Chăm : Ariya Po
Ceng
• Nội dung của tác phẩm viết bắng tiếng Chăm : Ariya
Po Phaok
• Lịch trình biến cố theo niên đại liên quan đến tiểu
vương quốc Panduranga
• Bản đồ
(nguồn champaka.info)